Bangladesh ghi nhận hơn 900 ca tử vong vì sốt xuất huyết

10:18 - Thứ Ba, 26/09/2023 Lượt xem: 4218 In bài viết

Tổng số ca tử vong vì sốt xuất huyết ở Bangladesh đã vượt quá con số 900 ca, trong khi số ca mắc bệnh là 187.725 ca.

Các bệnh nhân bị sốt xuất huyết được điều trị tại cơ sở y tế ở Bangladesh (Ảnh: The Daily Star)

Số liệu của cơ quan y tế Bangladesh cho thấy, có ít nhất 3.008 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở Bangladesh phải nhập viện trong vòng 24 giờ (tính đến 8 giờ sáng ngày 24/9). Một ngày trước đó, có tổng số 10.470 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết được điều trị ở các bệnh viện khác nhau trên khắp cả nước. Trong khi đó, có 176.346 bệnh nhân đã được ra viện trên khắp cả nước trong năm nay.

Các quan chức y tế cho biết, các bệnh viện, đặc biệt là ở Dhaka, đang phải vật lộn để đáp ứng số lượng lớn bệnh nhân bị sốt cao, đau khớp và nôn mửa.

Trong tháng 8, Bangladesh ghi nhận tới 71.976 ca mắc sốt xuất huyết. Con số này trong tháng 9 và tháng 7 lần lượt là 63.917 ca và 43.854 ca.

Dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Bangladesh vào tháng 4. Dịch bệnh đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống y tế của Bangladesh. Các ca mắc sốt xuất huyết đã bắt đầu giảm ở thủ đô Dhaka nhưng gia tăng ở các nơi khác tại nước này.

Theo giới chuyên gia, giai đoạn mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm là thời điểm sốt xuất huyết bùng phát mạnh tại Bangladesh - vốn nằm trong số các nước có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh do muỗi lây truyền này.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm thường xuất hiện ở các vùng nhiệt đới, gây sốt cao, đau đầu, nôn, đau cơ và trong trường hợp nguy hiểm nhất gây chảy máu ồ ạt và có thể dẫn đến tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo sốt xuất huyết và các bệnh khác do virus lây truyền qua muỗi như sốt chikungunya, sốt vàng da và Zika đang lây lan nhanh và nhiều hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

WHO đã cử các chuyên gia đến Bangladesh và hỗ trợ chính quyền các địa phương tăng cường khả năng giám sát, năng lực xét nghiệm và hoạt động tuyên truyền trong các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Theo nhận định của WHO, mối đe dọa từ sốt xuất huyết không chỉ giới hạn ở Nam Á mà đang xảy ra trên toàn cầu. Một số nước ở Nam sa mạc Sahara cuar châu Phi như Cộng hòa Chad mới đây cũng đã báo cáo bùng phát dịch sốt xuất huyết. Tuần trước, Guatemala đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia vì dịch sốt xuất huyết. Nepal từ đầu năm đến nay ghi nhận 13 trường hợp tử vong và hơn 21.200 ca bệnh ở 75 trong số 77 huyện toàn quốc.

Theo Dangcongsan
Bình luận

Tin khác

Back To Top